Danh sách top 10 ngành thất nghiệp 2023 mà sinh viên cần biết


Top 10 ngành thất nghiệp 2023 là danh sách mà sinh viên và học sinh đang chuẩn bị thi Đại Học quan tâm đến. Việc làm luôn là một vấn đề “nóng bỏng” nhất trong cuộc sống ngày nay. Nhất là khi nước ta vừa mới trải qua một cơn đại dịch cực lớn. Danh sách 10 ngành nghề sau đây sẽ khiến giới trẻ có được một lựa chọn tốt hơn khi lựa chọn hướng đi tương lai.

Nhóm ngành sư phạm nằm đầu danh sách thất nghiệp

Hiện nay, ngành sư phạm là cái tên đứng đầu trong danh sách top 10 ngành thất nghiệp 2023. Nghề nhà giáo đã nhận được báo động đỏ từ Bộ Giáo Dục và Đào Tạo về hiện trạng dư thừa nhân lực. Thời gian trước, rất nhiều thí sinh lựa chọn ngành sư phạm là khối ngành đầu tiên khi thi Đại Học.

Số lượng cử nhân tốt nghiệp được đưa về công tác tại những trường học chiếm một tỉ lệ cực lớn. Việc quá tải từ đây khiến vấn đề không có việc làm sau khi tốt nghiệp trường Sư Phạm là hiển nhiên xảy ra.

Nhân viên tài chính ngân hàng

Lượng sinh viên tốt nghiệp cử nhân của ngành Tài chính – Ngân hàng từ năm 2016 luôn gặp phải tình trạng thất nghiệp. Đây là khẳng định được đưa ra bởi Viện Khoa học Lao Động và Xã hội nước ra và tình trạng này vẫn kéo dài đến thời điểm hiện tại.Thế nhưng, số lượng thí sinh tuyển sinh vào ngành nghề này tại các trường Đại Học vẫn thường xuyên vượt chỉ tiêu mà nhà nước đưa ra.

Ngân hàng nằm trong top 10 ngành thất nghiệp 2022
Ngân hàng nằm trong top 10 ngành thất nghiệp 2023

Nhóm nghề kế toán – kiểm toán

Trước đây, kế toán dẫn đầu trong xu hướng lựa chọn của giới trẻ. Thế nhưng, hiện nay ngành lại nằm trong top 10 ngành nghề thất nghiệp trong năm 2023. Thực trạng thị trường dư thừa nhân lực sẽ còn kéo dài trong vài năm sắp tới đây. Nguyên nhân chính dẫn đến điều này có lẽ là do số lượng sinh viên tốt nghiệp quá lớn khiến tỉ lệ cung cầu bị chênh lệch.

Nghề bán hàng online thông qua điện thoại.

Tiếp thị bằng điện thoại hay còn được biết đến với cái tên telesale là một ngành đang cực kỳ khao khát về nguồn nhân lực trong thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, theo dự đoán từ các chuyên gia thì đây là ngành nghề có nguy cơ giảm mạnh về độ “nóng từ năm 2023 trở về sau.

Telesales được dự đoán trở thành cái tên trong top 10 ngành thất nghiệp 2022
Telesales được dự đoán trở thành cái tên trong top 10 ngành thất nghiệp 2023

Bởi hiện nay công nghệ cao đang phát triển vô cùng mạnh, dẫn đến việc áp dụng trí thông minh nhân tạo AI vào việc kinh doanh. Thế nên, đây là một ngành nghề mà các sinh viên nên lưu ý nếu không muốn rơi vào tình trạng không có việc làm vào thời gian tới.

Nhóm ngành quản trị

Thực sự rất kỳ lạ khi cái tên quản trị kinh doanh xuất hiện trong danh sách top 10 ngành thất nghiệp 2023. Tuy rằng, ngành nghề này vẫn luôn là một công việc vô cùng thu hút đối với đa số học sinh – sinh viên. Nhất là khi nước ta đang cần phát triển vượt bậc về kinh tế để vươn lên hội nhập cùng bạn bè khắp năm châu.

Điều này dẫn đến cơ hội việc làm của ngành nghề liên quan mật thiết đến nền kinh tế này tăng mạnh. Thế nhưng, cơ hội càng lớn thì cũng dẫn đến tỉ lệ học sinh theo đuổi ngành nghề cũng càng tăng cao. Đồng thời, lượng cử nhân tốt nghiệp ngành học cũng sẽ ngày càng nhiều hơn dẫn đến sự dư thừa về nguồn nhân lực. Vấn đề này dễ khiến nguy cơ thất nghiệp của rất nhiều người không sớm thì muộn cũng sẽ xảy ra.

Công việc thuộc về ngành tâm lý học

Đây là một cái tên xuất hiện trong top 10 ngành thất nghiệp 2023 được các nhà nghiên cứu đưa ra. Tuy rằng độ linh động cùng bao quát của nhóm nghề này khá rộng.

Cử nhân ngành tâm lý rất dễ rơi vào tình trạng thất nghiệp
Cử nhân ngành tâm lý rất dễ rơi vào tình trạng thất nghiệp

Thế nhưng vẫn có rất nhiều sinh viên khi tốt nghiệp vẫn còn mơ hồ về tương lai phát triển của mình. Điểm này là một yếu điểm khiến thanh niên trẻ theo đuổi ngành nghề này tự ti rất nhiều khi bị so sánh với các nhóm ngành khác.

Chuyên ngành có liên quan đến lịch sử

Nhóm ngành lịch sử thường chuyên về việc nghiên cứu, khảo cổ hay bàn luận về những cột mốc, vấn đề đã xuất hiện trong lịch sử. Thế nhưng, công việc thuộc nhóm ngành này có độ khó và thách thức vô cùng cao. Ngoài ra, ở nước ta hiện nay cơ hội nghề nghiệp dành cho nhóm ngành Lịch Sử còn rất thấp. Điều này dẫn đến nhiều cử nhân, thạc sĩ buộc lòng phải làm thêm một công việc khác có thu nhập khá hơn để mưu sinh.

Ngành nghề làm về các vấn đề liên quan đến môi trường

Công nghệ môi trường là một ngành nghề có sự kết hợp hoàn mỹ giữa việc nghiên cứu cùng với áp dụng kỹ thuật hiện đại. Sinh viên sẽ được đến việc áp dụng máy móc, thiết bị để xử lý các vấn đề an toàn vệ sinh môi trường. Thế nhưng, với điều kiện về công nghệ hiện nay của nước ta đã tạo ra không ít khó khăn cho những sinh viên cũng như kỹ thuật viên ngành này.

Nhu cầu tuyển dụng rất ít, khiến đây là công việc nằm trong top 10 ngành thất nghiệp 2023 mà mọi người nên chú ý. Để lựa chọn thật đúng đắn tránh việc phải làm việc khác khi cần mưu sinh.

Nhóm ngành biểu diễn

Ở nước ta, mỗi năm có rất nhiều cử nhân sân khấu được các trường Đại Học hay Cao Đẳng về sân khấu đưa ra thị trường. Thế nhưng, lượng sinh viên ngành này thực sự theo đuổi được nghiệp diễn còn rất ít.

Để có thể được hoạt động nghệ thuật ngoài đam mê thì còn cần rất nhiều yếu tố. Lý lo này khiến cho rất nhiều nghệ sĩ trẻ phải bỏ đi đam mê của bản thân và lựa chọn một đường đi khác.

Nhóm ngành xây dựng

Hiện nay lượng sinh viên tốt nghiệp ngành xây dựng trên thị trường chiếm một con số không hề ít. Do nước ta có rất nhiều trường học nhận đào tạo về ngành nghề này. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp có yêu cầu rất cao đối với người làm kỹ sư của công ty mình.

Kỹ sư xây dựng đang dần có xu hướng thất nghiệp trong những năm tới
Kỹ sư xây dựng đang dần có xu hướng thất nghiệp trong những năm tới

Bởi việc thiết kế, xây dựng một ngôi nhà có thể ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống cũng như sự an toàn của khách hàng. Hầu hết các sinh viên trẻ sẽ không thể nào đáp ứng được những yêu cầu hà khắc này.

Top 10 ngành thất nghiệp 2023 là những cái nên mà bất kỳ học sinh – sinh viên nào cũng nên chú ý đến khi chọn ngành học cho bản thân. Tuy rằng nguy cơ thất nghiệp của các ngành nghề trên khá cao nhưng không thể phủ nhận được thu nhập mà ngành nghề mang đến. Hãy lựa chọn thật kỹ trước khi đưa ra quyết định để bản thân không phải hối tiếc nhé.

Xem thêm

5/5 - (1 bình chọn)

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận